9 สิงหาคม 2015 โดย Avatar photo ใน อีมูเลเตอร์

วิธีเล่น Harvest Moon Animal Parade บน PC

วิธีเล่น Harvest Moon Animal Parade บน PC ผ่าน Dolphin Emulator

ตามที่เคยตั้งใจเอาไว้ ว่าจะไล่ลงวิธีใช้งาน Emulator ทุกเกม วันนี้เลยขอเริ่มจากเกม Harvest Moon Animal Parade ก่อนเลยละกัน และผมจะข้ามการอธิบายศัพท์พื้นฐานนะครับ สงสัยคำไหนก็คอมเมนต์ถามไว้ หรือลองค้นจากใน Google นะ เพราะถ้าอธิบายทุกอย่าง บทความมันจะยาวเกินไปครับ

สารบัญ

  1. เตรียมอุปกรณ์
  2. ติดตั้ง Dolphin Emulator
  3. ติดตั้ง Preset สำหรับคีย์บอร์ด เมาส์ และ Xbox 360 Controller
  4. ตั้งค่า Dolphin Emulator
  5. เริ่มเกม

เตรียมอุปกรณ์สำคัญ

เนื่องจากหน้าดาวน์โหลดของเว็บไซต์ Dolphin Emulator นั้น มีเยอะมากหลายรายการหลายหมวดหมู่ ผมจึงขอสรุปคร่าว ๆ เพื่อให้มือใหม่พอเข้าใจความแตกต่างบ้าง

Development Versions — คือรุ่นที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตลอด มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ ทำให้โปรแกรมในหมวดหมู่นี้ใหม่ที่สุดเสมอ แต่อาจจะแลกมาด้วย Bug ของตัวโปรแกรมเอง เป็นรุ่นที่มีความเสถียรน้อยที่สุด

Release Candidate Versions — คือรุ่นที่พัฒนาต่อจาก Development Version กล่าวคือ เมื่อรุ่น Development พัฒนามาถึงจุด ๆ หนึ่งแล้วเกิดความเสถียร และมีฟีเจอร์มากพอจนลงตัว รุ่นนั้นจะถูกแยกพัฒนาออกมาจาก Development แล้วเปลี่ยนสถานะเป็น Release Candidate แทน รุ่นนี้จึงมีความเสถียรมากกว่าเวอร์ชัน Development และมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้ใช้ (ซึ่งแอดมินจะใช้เวอร์ชันนี้เป็นตัวอย่างในบทความนี้)

Stable Versions — คือรุ่นที่เสถียรที่สุด ไม่มีบักหรือมีแต่ไม่ใช่หัวใจสำคัญ จะเป็นเวอร์ชันที่เก่าที่สุด ในทุก ๆ หมวด การเล่นเกมบนเวอร์ชันนี้จะค่อนข้างปลอดภัยจากความผิดพลาดต่าง ๆ ของโปรแกรม แต่ต้องยอมรับว่า ความสามารถของตัวโปรแกรมอาจเก่าจนตกยุคไปแล้ว

เกร็ดความรู้

วิธีดูรุ่นของ Windows ว่าเป็น 32bit หรือ 64 bit

เพียงคลิกขวาที่ไอคอน Computer (WinVista / 7) หรือ This PC (Win 8 / 8.1 / 10) แล้วเลือก Properties แล้วสังเกตตามรูปด้านล่าง มันจะมีแจ้งเอาไว้ครับ

วิธีดูรุ่นของ Windows ว่าเป็น 32bit หรือ 64 bit


เกมเวอร์ชัน NTSC vs PAL

FPS Counter and Game Speed on Harvest Moon Animal Parade

เกมทั้ง 2 เวอร์ชันนี้ ในส่วนตัวเนื้อหาของเกมนั้นไม่ได้มีความแตกต่างกันเลย สิ่งที่แตกต่างกันจริง ๆ มีเพียงเรื่องของ เฟรมเรต, ภาษา และสูตรโกง เท่านั้น

เฟรมเรต: เกม NTSC จะมีเฟรมเรตอยู่ที่ 30 fps ส่วน PAL จะมีเฟรมเรตอยู่ที่ 25 fps นั่นแปลว่า ถ้าหากเล่นแบบ NTSC เครื่องจะต้องทำงานให้หนักกว่า เครื่องที่เล่นเกม PAL 5 เฟรม เพื่อให้สามารถรันภาพในเกมได้ด้วยความเร็ว 100%

ภาษา: เกม NTSC นั้น เป็นเกมโซนทางฝั่งอเมริกา ส่วน PAL นั้นจะเป็นเกมโซนยุโรป ดังนั้น NTSC จะใช้ภาษาอังกฤษแบบอเมริกา ส่วน PAL จะเป็นอังกฤษแบบดั้งเดิม

สูตร: ทั้งสองเกมนี้ถึงจะเป็นเกมเดียวกัน แต่พออยู่กันคนละโซน โค้ดต่าง ๆ ก็แตกต่างกันครับ ซึ่งเกม NTSC จะมีสูตรให้เลือกใช้มากกว่าของ PAL ครับ ดังนั้นใครคิดจะใช้สูตรต้องเลือกเล่น NTSC

สรุป เครื่องใครแรงไม่สุด แรงแบบก้ำ ๆ กึ่ง ๆ หรือว่าไม่ได้คิดจะใช้สูตรอะไรอยู่แล้ว แนะนำให้เลือก PAL จะช่วยให้เครื่องทำงานน้อยลง 5 เฟรม แต่ถ้าใครคิดว่าเล่นเกมต้องโกงเท่านั้น ไม่งั้นนอนไม่หลับ ให้เลือก NTSC ครับผม ส่วนภาษาอันนี้แล้วแต่ถนัดครับ ไม่ได้สำคัญมากนัก

กลับไปสารบัญ

ติดตั้ง Dolphin Emulator

การติดตั้งนั้นทำง่ายมาก เพียงแค่แตกไฟล์ด้วย Winrar หรือ 7Zip ก็สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องทำการติดตั้งใด ๆ ลงเครื่องเลย

แตกไฟล์โปรแกรม Dolphin Emulator

ภายในโฟลเดอร์ที่แตกออกมา (ในที่นี้คือ Dolphin-x64) เมื่อเข้าไปแล้วจะเจอกับโปรแกรม Dolphin ที่พร้อมใช้งานทันที

ภายในโฟลเดอร์ Dolphin Emulator

กลับไปสารบัญ

ติดตั้ง Preset สำหรับปุ่มกดของคีย์บอร์ด เมาส์ และจอยเกม

สำหรับขั้นตอนนี้ไม่ได้สำคัญมากเท่าไร ถ้าคุณสามารถตั้งค่าเองได้อยู่แล้ว แต่หากไม่อยากเสียเวลาศึกษาปุ่ม ก็สามารถนำไฟล์นี้ไปใช้งานได้เลยครับ โดยผมได้ตั้ง Preset เอาไว้ด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่ คีย์บอร์ดและเมาส์ (จอย 1), คีย์บอร์ดและเมาส์ (จอย 2), และ Xbox 360 Controller

เมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว จะได้ไฟล์ zip ให้แตกไฟล์แล้วจะเจอกับโฟลเดอร์ Config ให้นำโฟลเดอร์นี้ไปวางทับโฟลเดอร์ Config อีกอันที่อยู่ในโฟลเดอร์เก็บการตั้งค่าของโปรแกรม Dolphin โดยปกติแล้วในโปรแกรมเวอร์ชันใหม่นี้ โฟลเดอร์ตั้งค่าจะถูกสร้างเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Documents ของเราครับ

หากยังไม่มีโฟลเดอร์ชื่อ Dolphin Emulator อยุ่ในโฟลเดอร์ Documents ให้คุณรันโปรแกรม Dolphin ก่อนครั้งนึงครับ แล้วโปรแกรมมันจะสร้างขึ้นมาให้

ลากใส่เข้าไปแบบนี้เลยก็ได้เหมือนกัน…

controller_preset_installation

กลับไปสารบัญ

ตั้งค่า Dolphin Emulator

มาถึงส่วนไคลแม็กซ์แล้วครับ จุดนี้คือส่วนที่สับสนที่สุด ดังนั้นจะไม่ขออธิบายอะไรมาก จะเน้นการตั้งค่าที่สำคัญ และแปะเป็นรูปให้ดูกันเองเลยละกันครับ

dolphin_config_tools

4 ปุ่มนี้คือปุ่มที่ใช้สำหรับการตั้งค่าโปรแกรมทั้งหมดครับ ได้แก่

Config — ตั้งค่าโดยรวมของโปรแกรม
Graphic — ตั้งค่าเกี่ยวกับการแสดงผล
Audio — ตั้งค่าเกี่ยวกับเสียง
Controller — ตั้งค่าเกี่ยวกับการควบคุม

เนื่องจากผมอยากโฟกัสที่จุดสำคัญ เราจะมาดูที่ Graphic และ Controller แค่สองอันนี้เท่านั้นครับ

Graphic

ภายในจะมีอยู่ด้วยกัน 4 แท็บ ก็ให้ปรับตามนี้ได้เลยครับ เป็นการตั้งค่าขั้นต่ำสุด หากใครคิดว่าเครื่องตัวเองสามารถปรับได้สูงกว่านี้ ก็สามารถปรับขึ้นอีกได้ครับ แต่ถ้าใครอ่านไม่เข้าใจตัวตั้งค่า แนะนำให้ปรับตามนี้ไปก่อนครับ

dolphin_config_graphic

Controller

dolphin_config_controllerเมื่อเข้ามาแล้วจะเจอกับตัวเลือกรวม ๆ ของการตั้งค่าตัวควบคุมก่อนครับ เนื่องจาก Dolphin Emulator นอกจากเล่นเกมของเครื่อง Nintendo Wii ได้แล้ว ยังสามารถเล่นเกมของเครื่อง Nintendo Gamecube ได้ด้วย

แต่ในที่นี้ให้เราดูของ Wiimotes ครับ เพราะเราจะตั้งค่าให้เล่นเกม Wii นั่นเองครับ

โดยในที่นี้ ให้ปรับทั้ง Wiimote 1 และ Wiimote 2 ให้เป็น Emulated Wiimote ครับ

 

ผมขออ้างอิงจากคนที่ใช้ Preset ที่ผมทำไว้ให้แล้วเป็นหลักนะครับ หากใครต้องการตั้งค่าเองจริง ๆ รบกวนศึกษาด้วยตัวของท่านเองนะครับ เนื่องจากการตั้งค่าเองนั้นมีขั้นตอนที่ซับซ้อนยากต่อการอธิบายแบบรวบรัด อาจทำให้บทความนี้ยาวเกินไป และอ่านลำบากครับ

เมื่อเข้าใจแล้ว ให้กดปุ่ม Configure ด้านหลังของ Wiimote 1 แล้วให้เราดูที่ Dropdown ด้านขวาบน คลิกแล้วเลือก HAMP – Keyboard & Mouse – P1 สำหรับคนที่ต้องการเล่นด้วยคีย์บอร์ดนะครับ ส่วนใครที่มีจอย Xbox 360 Controller ให้เลือก Xbox 360 Controller แทนครับ เมื่อเลือกแล้วให้กดปุ่ม Load แล้วกด OK ด้านล่าง

dolphin_config_controller_p1

จากนั้นเราจะกลับมาหน้าต่างหลัก ที่มันยาว ๆ คราวนี้ให้กดปุ่ม Configure ที่ Wiimote 2 ครับ แล้วให้ทำเหมือนกันแต่ที่ช่อง Dropdown ให่เลือก HMAP – Keyboard & Mouse – P2 แทน จากนั้นอย่าลืมกดปุ่ม Load แล้วกด OK ออกมาครับ

*ในส่วนนี้คนที่ใช้จอยเล่นก็ต้องทำนะครับ ถ้าหากต้องการใช้ฟีเจอร์ Rubbing ด้วยจอย 2 ช่วยเพิ่มค่ามิตรภาพในเกม วิธี Rubbing คือการใช้เคอร์เซอร์ของจอยสอง 2 (ในที่นี้คือเมาส์) ไปถู ๆ ที่ตัวละครในเกม หรือสัตว์ป่าต่าง ๆ เพื่อเพิ่มค่าความรักได้อีกทางหนึ่ง

dolphin_config_controller_p2

กลับไปสารบัญ

เริ่มเกม

หลังจากผ่านการเตรียมตัวมาทั้งหมด ตอนนี้ได้เวลาเริ่มเล่นเกมละครับ ให้ดูที่หน้าต่างเกม Dolphin ครับ มันจะมีปุ่ม Browse อยู่ที่แถบด้านบน ให้คลิกแล้วหาโฟลเดอร์ที่เราเก็บเกมเอาไว้ครับ พอเลือกได้แล้วเกมในโฟลเดอร์นั้นทั้งหมดจะมาโชว์ที่หน้าโปรแกรมเลย เราก็เลือกเล่นได้สบาย ๆ

dolphin_browse_game_folder

หรือถ้าต้องการเปิดเป็นเกม ๆ ไป ก็กดปุ่ม Open แล้วเลือกเกมที่ต้องการก็ได้ครับ หรือง่ายที่สุดลากไฟล์เกมมาใส่ที่หน้าต่างโปรแกรมเลย มันก็จะรันเกมขึ้นมาทันทีครับ

dolphin_play_hmap

กลับไปสารบัญ

Line

คุณอาจสนใจ...

ราคา Story of Seasons: Friends of Mineral Town บน STEAM

เปิดราคาไทยใน STEAM! Story of Seasons Friends of Mineral Town เพียง 579 บาท!

Story of Seasons: Friends of Mineral Town Announcement for Steam PC

ในที่สุดก็มีวันนี้! Story of Seasons: Friends of Mineral Town ประกาศลง PC STEAM! เจอกัน 14 กรกฎาคมนี้

Doraemon Story of Seasons US

Doraemon Story of Seasons เวอร์ชันภาษาอังกฤษประกาศวันจำหน่ายแล้ว! เจอกัน 11 ตุลาคมนี้